เตือนภัยนักดื่มทั้งชาย-หญิง สุราแปลว่า เหล้า...กินแล้วเมาเหมือน...

ท่านสุนทรภู่ รจนาบทกวีที่แสนไพเราะ อันเป็นอมตะไว้ว่า “…ไม่เมาเหล้าแต่เรายังเมารัก สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน…”

แม้กวีว่าเมาความรักนั้นแน่นหนักกว่าเมาเหล้า แต่หลายคนก็เมาเหล้าและเมารัก แถมบอกว่ากินเหล้าทำให้เมารักได้สนุกขึ้น....
เอ๊ะ…จริงๆ แล้วเป็นอย่างไร มาตามเล่าหาความจริงกัน

1. แอลกอฮอล์มีผลเชิงบวกต่อเซ็กซ์ของผู้ชายจริงมั้ย ?
เช็คสเปียร์ กวีเอกของโรคพูดไว้ว่า “It provokes the desire, but it takes away the performance.” หรือ เหล้าจะทำให้มีอารมณ์ร่วมรัก แต่การร่วมรักอาจจะล่ม...

การดื่มเหล้า หากดื่มพอท้วมๆ จะมีผลลบกับเซ็กซ์น้อยกว่าดื่มมาก การดื่มพอท้วมๆ คือดื่มไม่เกิน 1 แก้ว นั่นหมายถึง
ดื่มเบียร์ ซึ่งมีแอลกอฮอล์ 3-6% ไม่เกิน 1 เหยือก (360 ซีซี)
ดื่มไวน์ ซึ่งมีแอลกอฮอล์ 11-14% ไม่เกิน 1 แก้วไวน์ (150 ซีซี)
ดื่มเหล้าซึ่งมีแอลกอฮอล์ 40-50% ไม่เกิน 1 shot (45 ซีซี)

แต่ปัญหาของคนทั่วไป เมื่อเริ่มดื่มมักไม่อาจหยุดได้ ต้องดื่มแก้ว 2 แก้ว 3 ไปเรื่อยๆ ขอบอกว่าไม่ต่างกับการดื่มยาพิษ...(จริงเหรอ)
สำหรับคุณผู้ชายที่ชื่นชอบการดื่มเหล้านั้น จะก่อให้เกิด…

1. ลดการสร้างฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน ที่ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และมีผลต่อระบบประสาท ทำให้ประสาทเสื่อมอาจทำให้เกิดอวัยวะเพศไม่แข็งตัว

2. แอลกอฮอล์มีผลทำให้ลูกอัณฑะฝ่อ

3. ทำให้การตัดสินใจผิดพลาด หากมีเซ็กซ์อาจเสี่ยงต่อการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะเอดส์ ซึ่งหมอพบคนไข้ชายติดเอดส์เพราะความเมาหลายราย ที่น่าอนาถคือ เขาไม่รู้ว่าตนเองติดเอดส์จนเอาโรคเอดส์มาติดภรรยาและลูกในครรภ์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่....(ไม่เมาก็ติดเอดส์ได้ ถ้าพกถุงแต่ไม่ได้ใช้)

4. แอลกอฮอล์ทำให้เป็นหมัน หรือมีลูกยาก ตัวอสุจิจะมีลักษณะผิดปกติ แถมยังลดเอนไซม์และวิตามินที่มีผลต่อสร้างตัวอสุจิ

5. ฝ่ายชายอาจไม่ถึงจุดสุดยอดจาการมีเพศสัมพันธ์ หรือไม่รับรู้ว่าตนเองถึงจุดสุดยอด และทำให้หลั่งเร็ว-หลั่งช้า หรือไม่หลั่งเลย แม้จะดื่มน้อยก็เกิดได้

6. การคุมกำเนิดโดยการหลั่งภายนอก หรือการใช้ถุงยางอนามัยล้มเหลว เพราะขาดสติ อาจก่อคดข่มขืน เพราะขาดการยับยั้งชั่งใจประเภทพอสร่างเมาก็เข้าไปอยู่ในห้องขังแล้ว....(จริงๆแล้วไอ้คนนั้นมีสันดานชั่วอยู่เป็นทุน กินเหล้าย้อมใจเลยกล้าทำชั่วมากขึ้น)

ส่วนสุภาพสตรีที่ดื่มสุราจัด หรือเทียบได้กับดื่มไวน์ 2 ขวด ในช่วงสุดสัปดาห์ มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น 2 เท่า

วารสารสาธารณสุขยุโรป เผยแพร่ผลการศึกษาของศูนย์วิจัยแอลกอฮอล์ในเดนมาร์ก ว่า จากการศึกษากับพยาบาล 17,647 คน อายุไม่ต่ำกว่า 44 ปี พบว่า พยาบาลที่ดื่มสุราสัปดาห์ละ 22-27 แก้ว เฉลี่ยมีแอลกอฮอล์แก้วละ 12 กรัม เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม 2 เท่า ของพยาบาลที่ดื่มสุราสัปดาห์ละ 1-3 แก้ว ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นสูงสุดหากดื่มจัดในช่วงเวลาสั้นๆ

ผลการศึกษาแนะว่า ผู้หญิงไม่ควรดื่มสุราเกินสัปดาห์ละ 14 แก้ว แต่พบว่า พยาบาล 1 ใน 4 ดื่มมากกว่าเกณฑ์ดังกล่าว พยาบาล 1 ใน 10 ดื่มจัดในช่วงวันจันทร์-พฤหัสบดี คือวันละไม่ต่ำกว่า 4 แก้ว พยาบาลร้อยละ 13 ดื่มจัดในช่วงวันศุกร์-อาทิตย์ รวมไม่ต่ำกว่า 10 แก้ว

แต่ละแก้วที่ดื่มเกินเกณฑ์ที่แนะนำ จะเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมร้อยละ 2 และจะเพิ่มเป็นร้อยละ 4 หากเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะเป็นช่วงที่คนมักดื่มสุรามากกว่าวันทำงาน คณะนักวิจัยสันนิษฐานว่า แอลกอฮอล์อาจไปเพิ่มปริมาณเอสโตรเจน ฮอร์โมนเพศหญิงที่มีส่วนทำให้เป็นมะเร็งเต้านม ไม่เพียงแต่ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมเท่านั้น รูปแบบการดื่มก็มีผลเช่นกัน หากดื่มในช่วงเวลาสั้นๆ แอลกอฮอล์ในกระแสเลือดจะเข้มข้นกว่าดื่มช่วงเวลานาน ทำให้มีอันตรายมากกว่า นักวิจัยแนะนำว่า สตรีควรดื่มปานกลาง และไม่ควรดื่มจัดในคราวเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
- ที่มา..นิตยสารรักลูก ปีที่ 25 ฉบับที่ 293 มิถุนายน 2550
โดย : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข

No comments: